Vẫn "sợ" thủ tục hành chính nhà đất

Thứ Năm, 19/05/2011

Từ nhiều năm nay, cơ quan thuế vẫn yêu cầu DN thực hiện nghĩa vụ nộp thuế quyền sử dụng đất, trong khi giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng thì vẫn trong tình trạng "nằm chờ" xét duyệt.

/uploads/articles/2011/05/1305795438-95220.jpg
Ảnh chỉ mang tính minh họa

Câu chuyện "khóc dở, mếu dở" của doanh nghiệp (DN) mình được ông Lê Tiến Dũng (TCty Đường sắt Việt Nam) kể lại tại Hội nghị lấy ý kiến DN về cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai, thuế do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tháng 8-2010 vừa qua là một điển hình cho "nỗi sợ" của DN khi "không may" rơi vào "ma trận" thủ tục hành chính (TTHC). Theo trình bày của ông Dũng, năm 1995, DN của ông có thuê một tòa nhà của Nhà nước làm trụ sở.

Sau do xuống cấp, đơn vị này đã đề xuất phá bỏ để xây cao ốc. Việc xin cấp phép giấy tờ nhà, đất mới đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, để "đủ" thủ tục, phía cho thuê nhà yêu cầu DN tiếp tục ký hợp đồng thuê 3 tầng cũ của tòa nhà (dù thực tế đã bị phá bỏ). Kết quả, hàng tháng DN vẫn phải bỏ ra hàng tỷ đồng để trả cho diện tích thuê ảo.

Chưa hết, cũng theo ông Dũng, TCty Đường sắt đang sở hữu một khu đất 2.000 m2  ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Thực tế, khu đất này thuộc diện nhà vắng chủ và DN ông đã sử dụng ổn định từ năm 1946. Từ nhiều năm nay, cơ quan thuế vẫn yêu cầu DN thực hiện nghĩa vụ nộp thuế quyền sử dụng đất, trong khi giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng thì vẫn trong tình trạng "nằm chờ" xét duyệt.

Quả thực, có soát lại quy định hiện hành, mới thấy được cái khó của DN khi luật "vênh". Chẳng hạn, tại điểm b, khoản 1, Điều 19 của Nghị định 12/2009/NĐ-CP quy định, tất cả các công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt sẽ không phải xin giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, hướng dẫn cho quy định trên, khoản 2 Điều 4 Thông tư số 03/2009/TT-BXD ngày 26-3-2009 của Bộ Xây dựng lại loại trừ công trình chỉ yêu cầu lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật; mặc dù công trình này đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư.

Hay theo Quyết định số 79/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, những lô đất có diện tích nhỏ hơn 15m2, chiều dài hoặc chiều rộng nhỏ hơn 3m thì không được cấp phép xây dựng. Nhưng, Quy chuẩn xây dựng Việt Nam do Bộ Xây dựng ban hành quy định đối với nhà ở liền kề cải tạo lại phải có diện tích đất tối thiểu là 25m2 với chiều dài, chiều rộng không dưới 2,5m.

"Vênh" luật không chỉ là lo lắng duy nhất của DN. Việc "đẻ" thêm các loại TTHC cũng khiến không ít DN cảm thấy "sợ" khi có việc phải động đến. Điều 63 của Luật Xây dựng đã quy định, hồ sơ xin cấp GPXD chỉ gồm: Đơn xin cấp Giấy phép xây dựng (GPXD), bản vẽ thiết kế xây dựng công trình và giấy tờ về quyền sử dụng đất.
 
Tuy nhiên, có địa phương còn "đẻ" thêm một số loại giấy tờ và yêu cầu DN phải "lo" như: Cam kết chịu trách nhiệm đối với việc hư hỏng các công trình liền kề, lân cận; phương án phá dỡ công trình do tổ chức tư vấn đủ năng lực được chủ đầu tư ký xác nhận; có hợp đồng thuê nhà, hợp đồng thế chấp và văn bản chấp nhận của chủ sở hữu nhà cho thuê hoặc của tổ chức, cá nhân nhận thế chấp,… Quy định này rõ ràng trái luật và gây khó khăn cho DN khi muốn xin cấp GPXD, nhưng vẫn hiển nhiên tồn tại!

Cùng với giấy tờ nhà đất, thủ tục kê khai nộp thuế cũng là một vấn đề khiến nhiều DN đau đầu. Theo quy định, kê khai thuế thu nhập DN sẽ phải làm ở nơi phát sinh bất động sản, dự án ở đâu DN phải kê khai thuế ở đấy.

Nhưng cuối cùng, hết năm lại phải quyết toán với Cục thuế địa phương nơi DN đóng trụ sở. Áp quy định này với những Cty có dự án trải trên rất nhiều địa phương thì quả thực là TTHC đã làm khó cho DN!

Theo Pháp luật & Xã hội

 
Gửi Email cho bạn bè

Bạn có thể dùng mẫu bên dưới để gửi thông tin đến cho bạn bè và người thân. Mỗi email được cách nhau bởi dấu “,”

  • Form gửi email
  • Họ tên (*)
  • Email của bạn (*)
  • Email người nhận (*)
  • Tiêu đề (*)
  • Nội dung (*)
  • Mã xác nhận (*)  Captcha
  •   Bỏ qua
  • Lưu ý : Những ô có chứa (*) là thông tin bắt buộc