Giá cao làm đình trệ các dự án xây dựng

Thứ Tư, 23/04/2008

Tiến trình giải toả mặt bằng cũng làm chậm các dự án cần thiết.

Theo ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, giá nguyên vật liệu xây dựng gia tăng nhanh và những khó khăn trong giải toả mặt bằng đã dẫn đến tình trạng chi tiêu vốn dành cho bất động sản một cách chậm chạp trong quý 1 năm 2008.

“Mặc dù Chính phủ đã có những chính sách thích hợp cho các nhà thầu để giải quyết tình trạng giá nguyên vật liệu xây dựng tăng nhanh, cũng phải mất nhiều thời gian cho các chính sách này có hiệu lực” – ông Liêm nói với Viet Nam News.

Bộ Giao thông (MoT) đã báo cáo rằng, trong 3 tháng đầu năm nay, Bộ đã chi rất ít vốn cho xây dựng so với mục tiêu đã đề ra.
Chỉ 651 tỉ VND (40,7 triệu USD) được chi tiêu cho xây dựng trong tổng số 742 tỉ VND (46,4 triệu USD) từ ngân sách, đáp ứng chỉ 10,5% kế hoạch của năm.

Đối với nguồn vốn trái phiếu của Chính phủ, có 770 tỉ VND (48 triệu USD) trên 1,7 nghìn tỉ VND (106 triệu USD) chi cho các dự án xây dựng của Bộ Giao thông trong 3 tháng đầu năm nay, đáp ứng 7,5% mục tiêu của năm – theo báo cáo của MoT.

Trung bình, mỗi tháng, chỉ chi tiêu 470 tỉ VND (29,4 triệu USD), trong khi đó, con số thích hợp là 1,5 nghìn tỉ VND (93,8 triệu USD), để đáp ứng mục tiêu hằng năm là khoảng 18 nghìn tỉ VND (1,1 tỉ USD).

Như vậy, thời gian còn lại của năm nay, mỗi tháng, phải chi tiêu 2 nghìn tỉ VND (125 triệu USD) để đáp ứng mục tiêu của năm.

Theo ông Liêm, chi phí xây dựng đã tăng từ 150-170% bởi vì sự đột biến của giá nguyên vật liệu, làm cho nhiều dự án bị đình trệ.

Ông Liêm cho biết, Bộ Xây dựng vừa cho phép việc xem xét lại các hợp đồng trước đây để giải quyết tình trạng tăng giá nguyên vật liệu, tuy nhiên, cũng cần có thêm nhiều thủ tục để tránh việc định giá lại hợp đồng quá cao.

Ông ấy đề nghị rằng Bộ nên để dành vốn cho các dự án xây dựng trước khi đánh giá cẩn thận và thành lập một đội ngũ chuyên gia với sự lãnh đạo của các quan chức Chính phủ cao cấp, những người này có thể ra quyết định tức thời để phá dỡ các rào cản của mỗi dự án.

Đầu tư vào xây dựng nên tuân theo chỉ thị của Chính phủ trong việc hạn chế hoặc cắt giảm các dự án không cần thiết và kém hiệu quả, trong khi sử dụng nhiều vốn cho các dự án có thể hoàn thành sớm và mang lại lợi ích kinh tế - xã hội.

Tốc độ giải toả mặt bằng, một rào cản quen thuộc cho xây dựng ở Việt Nam, cũng tiếp tục thử thách vấn đề chi tiêu cho các dự án xây dựng.

Theo Ban Quản lý và Thẩm định Xây dựng thuộc Bộ Giao thông, với hầu hết các dự án xây dựng của Bộ Giao thông, tốc độ giải toả mặt bằng thì chậm hơn kế hoạch, ảnh hưởng tiêu cực đến tiến trình của dự án.

Các dự án gặp rắc rối về vấn đề giải toả mặt bằng, bao gồm tuyến đường 4B Lạng Sơn, cầu Thanh Trì, tuyến đường quốc gia Nhơn – Sơn Tây, và giai đoạn thứ 3, nâng cấp những chiếc cầu dọc tuyến  đường quốc gia N1.

Đầu tháng này, Bộ Xây dựng đã trình lên Chính phủ văn bản phác thảo về 16 rào cản chính của các hoạt động giải toả mặt bằng.

Ông Liêm nói, tốc độ giải toả mặt bằng có thể được cải thiện nếu áp dụng chặt chẽ các phương pháp phù hợp và khoa học, và trên nguyên tắc là bồi thường thoả đáng.

“Mức chi tiêu cho các dự án xây dựng thấp không ảnh hưởng trực tiếp đến bất kỳ cá nhân nào, nhưng có tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Nếu một tuyến đường quốc gia bị đình trệ, sau kế hoạch vài tháng mới hoàn thành, thì câu hỏi đặt ra là nền kinh tế bị hao phí mất bao nhiêu tiền?”

(Nguồn: Viet Nam News)
 
Gửi Email cho bạn bè

Bạn có thể dùng mẫu bên dưới để gửi thông tin đến cho bạn bè và người thân. Mỗi email được cách nhau bởi dấu “,”

  • Form gửi email
  • Họ tên (*)
  • Email của bạn (*)
  • Email người nhận (*)
  • Tiêu đề (*)
  • Nội dung (*)
  • Mã xác nhận (*)  Captcha
  •   Bỏ qua
  • Lưu ý : Những ô có chứa (*) là thông tin bắt buộc